Chưa hề có dấu hiệu dừng lại các hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc, thậm chí ngày càng hung hăng hơn, không coi luật pháp quốc tế cũng như tình hữu nghị giữa cá bên ra gì, tàu bè Trung Quốc vẫn ngang nhiên hoạt động trong vùng biển Việt Nam và còn chủ động đâm va vào tàu Việt Nam nhằm gây áp lực.
Tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng. Ảnh do Cục Kiểm ngư cung cấp.
Hôm này trên trang VnExpress đã có bài đăng về vụ việc kể trên mà blog tin tức Kinh Địa blogspot xin được trích dẫn lại như sau:
Bất chấp thiện chí từ phía Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp có hành vi ngang ngược khi ngày 7/6 một tàu kiểm ngư của Việt Nam đã bị hư hỏng do bị tàu của Trung Quốc đâm trực diện.
Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, lúc 14h ngày 7/6, tàu kéo Trung Quốc có
số hiệu 281 đã lao với tốc độ lớn đâm thẳng vào mạn trái tàu kiểm ngư
KN-62 của Việt Nam. Lực lượng kiểm ngư đang thống kê thiệt hại và khắc
phục hư hại này.
Tại khu vực giàn khoan, số lượng tàu Trung Quốc là khoảng 120, gồm 40
tàu hải cảnh; hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo; 45 tàu cá và 4 tàu quân sự
(hai tàu quét mìn và hai tàu hộ vệ tên lửa). Bên cạnh đó, lực lượng kiểm
ngư còn phát hiện một máy bay Y-8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong
khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 250-300 m.
Để cản trở tàu Việt Nam tiến gần giàn khoan, các tàu của Trung
Quốc tiếp tục tổ chức thành từng nhóm, ngăn chặn hung hãn và manh động
hơn. Các tàu này sẵn sàng đâm va, hú còi, phun vòi rồng vào các tàu kiểm
ngư Việt Nam.
Với sự hỗ trợ của 4 tàu hải cảnh, khoảng 40 tàu cá Trung Quốc đã có
hành động ngăn cản, đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai
thác ở ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Dù bị cản phá quyết liệt từ phía Trung Quốc, nhưng các tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp tục kiên trì bám trụ tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao.
Trả lời VTV tối 6/6 câu hỏi
"Chúng ta có đủ khả năng đáp trả những hành động của Trung Quốc hay
không?", Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh nói: "Tôi xin nói là
chúng ta đủ khả năng để đáp trả nhưng chúng ta không đáp trả vì đó không
phải là hành vi phù hợp với pháp luật quốc tế, không phù hợp đạo lý
Việt Nam, và nó không giải quyết được vấn đề gì".
Hiện tại phía Việt Nam ta vẫn đang hết sức nhẫn nhịn và điềm tĩnh xử lý mọi việc dựa trên luật pháp quốc tế và giữ gìn hòa bình an toàn hàng hải trong khu vực, nhưng phía Bắc Kinh thì vẫn còn rất hung hăng, câu chuyện này chỉ còn trông chờ vào tiếng nói công bằng của quốc tế nếu muốn giải quyết ổn thỏa trong hòa bình.
Kinh Địa Blogspot
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét